วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560

ข้อเสียและปัญหาของการเลี้ยงกุ้งก้ามแดง

ข้อเสียและปัญหาของการเลี้ยงบ้างดีกว่าครับเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจลงทุนสำหรับมือใหม่ ที่ผมก็มั่นใจว่ามีน้อยมาก ที่เพจเลี้ยงกุ้งจะบอกข้อเสียตรงๆและแบ่งปันประสบการณ์จากปัญหาต่างๆที่เกิดจากตัวกุ้งเองจนทำให้มือใหม่หลายๆคนเลิกเลี้ยง
1.ข้อแรกเลยครับ หากต้องการเลี้ยงเนื้อพื้นที่ต้องมีขนาดใหญ่ครับเพราะเป็นสัตว์กินกันที่ค่อนข้างหวงถิ่นถึงเห็นอยู่กันในที่แคบได้แบบไม่มีปัญหาอะไรแต่ตอนลอกคราบนี่ซิครับ และหากเลี้ยงในที่แคบขนาดตัวจะไม่ค่อยโต
2.เป็นกุ้งที่เปลือกหนาเนื้อน้อยครับ ถ้าต้องบริโภคจริงๆต้องเป็นตัวที่ขนาด ราวๆ 6 นิ้วขึ้นไปถึงจะมีเนื้อที่พอบริโภคและใช้เวลาเลี้ยงค่อนข้างนานครับ ประเทศต้นตำหรับการเลี้ยงอย่างออสเตรเลียเองจะใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 8-9 เดือนครับ
3.ปัญหาเรื่องอัตราการรอด หลายๆคนเลี้ยงแล้วรอดน้อยกว่า ครึ่งครับ! อันนี้อยู่ที่ขนาดพื้นที่เลี้ยง ที่ซ่อน และอาหาร
4.การปีนที่เป็นปัญหาหนึ่งของการสูญเสียนอกจากการกินกัน
5.สำหรับผู้ที่จะเพาะพันธ์ ช่วงอากาศเย็นกุ้งจะไม่ค่อยไข่ หรือไข่น้อยครับนี่คงเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่มือใหม่ถามและก็คงเป็นอีกปัญหาที่ทำให้มือใหม่เลิกเลี้ยง
6.หลายคนบอกว่ากุ้งก้ามแดงราคาตก แต่เชื่อผมไหมครับ ตลาดกุ้งบริโภคเนื้อยังปกติครับ! และก็ยังขาดกุ้งเนื้ออีกจำนวนมากเข้าสู่ร้านอาหารและภัตาคารต่างๆ ราคาจะอยู่ที่ กิโลละประมาณ 500 -800 จำนวนประมาณ 15 -20 ตัวกิโล เฉลี่ยตัวละไม่ถึงร้อยบาทครับ ส่วนลูกกุ้งเองอยู่ที่ราคา 6- 8 บาทขายกันในกลุ่ม
7.ต้องการออ๊กซิเจนสูงครับหลายท่านเลี้ยงในที่แคบแล้วมักเจอปัญหานี้และอาจเป็นสาเหตุของการตายหลักๆของมือใหม่ที่เลี้ยงในบ่อขนาดเล็กที่ไม่มีออ๊กซิเจน
8.ไวต่อสารเคมีมากๆครับ เช่นขนาดสูบบุหรี่ใกล้เครื่องปั๊มออกซิเจนนี่ก็ทำให้กุ้งหงอยเหงาไม่ค่อยออกมากินอาหารได้ครับ
9.เป็นสัตว์เศรษฐกิจใหม่ ความรู้เรื่องโรค เรื่องเทคนิคการเลี้ยงต่างๆค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับกุ้งเลี้ยงอื่นๆ
ผู้เลี้ยงที่มีปัญหาเรื่องอื่นๆก็เอามาแชร์ประสบการเพื่อเรียนรู้ร่วมกันได้นะครับ ผมเชื่อว่าเมื่อเราเรียนรู้ปัญหาจริงๆของมันแล้วมันก็ไม่ยากหรอกครับที่จะประสบผลสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น