วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559

มารู้จักสาหร่ายกัน


                          #มารู้จักสาหร่ายกันมั้ย ! #rcicth
สาหร่ายไฟ...
มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น เช่น สาหร่ายร้อน หรือสาหร่ายเหม็น อันเนื่องมาจากกลิ่นเฉพาะตัวของมัน บางครั้งสาหร่ายชนิดนี้เกิดขึ้นในแหล่งน้ำ หรือบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีความเค็มค่อนข้างต่ำ (ประมาณ 3-5 ส่วนในพันส่วน) เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดทางภาคใต้ของไทย เช่น จังหวัดสงขลา มักจะกำจัดสาหร่ายชนิดนี้ออกจากบ่อ เนื่องจากเชื่อว่ากุ้งสามารถกินสาหร่ายชนิดนี้ได้ และจะทำให้เปลือกมีสีเขียวซึ่งผิดแปลกไปจากสีปกติ และส่งผลให้ราคาของกุ้งตกต่ำลง
สาหร่ายพุงชะโด...
นิยมนำมาปลูกประดับตู้ปลา โดยปลูกบริเวณหลังตู้ หรือปลูกในอ่างนํ้า นอกจากนี้ ยังใช้เป็นอาหารเลี้ยงปลาได้ เป็นพรรณไม้น้ำที่มีราคาถูก หาได้ทั่วไปตามท้องตลาด ลักษณะ จัดเป็นพืชมีดอก ใบเลี้ยงคู่ พบแพร่กระจายทั่วโลก มักขึ้นอยู่ในหนองบึง นาข้าว จัดเป็นพืชนํ้าจืดที่มีอายุหลายฤดู มีการเจริญเติบโตอยู่ใต้นํ้าส่งปลายยอดขึ้นมาที่ผิวนํ้า ลำต้นผอมเป็นสายกลมยาว แตกกิ่งก้านมาก ไม่มีราก ลอยเป็นอิสระอยู่ใต้ผิวนํ้า มีใบเรียงรอบข้อเป็นชั้น จำนวนข้อละ 7-12 ใบ ใบมีลักษณะเป็นเส้นยาวคล้ายเส้นด้าย สีเขียวสด ขอบใบจักแบบฟันเลื่อย ปลายใบแตกเป็นซ่อม 1-2 ชั้น ทำให้เห็นตรงปลายมี 2-4 แฉก ขนาดใบยาว 1.5-4 เซนติเมตร หากได้รับแสงสว่างและแร่ธาตุเพียงพอ ส่วนยอดจะมีสีชมพูสวยงาม ดอกมีขนาดเล็กสีขาวจนถึงออกเขียว เกิดอยูที่โคนซอกใบเป็นดอกเดี่ยวแบบแยกเพศแต่เกิดบนต้นเดียวกัน ดอกเพศผู้ไม่มีก้านดอก ประกอบด้วยเกสรตัวผู้จำนวน 8-24 อัน อับเกสร สีขาวมี 2 ห้อง ดอกเพศเมียมีขนาดเล็ก รังไข่ไม่มีก้านอยู่เหนือส่วนอื่นของดอก มี 1 ห้อง ออวุล 1 เม็ด ผลเป็นชนิดอะซีน รูปไข่มีขนาดเล็กสีดำ ยาวประมาณ 0.5 เซนติเมตร มีหนามแหลมที่ปลายบน 1 อัน และที่ฐานอีก 2 อัน
สาหร่ายหางกระรอก...
พืชใต้น้ำ ต้นเป็นสายเรียวยาว ใบเป็นใบเดี่ยวออกรอบข้อ 3-8 ใบ รูปแถบแกมหอกหรือรูปไข่ กว้าง 1.5 ม. ยาว 8-40 มม. ขอบใบจักฟันเลื่อย ดอก ขนาดเล็กแยกเพศ ดอกเพศผู้ออกตามซอกใบ มีใบประดับหุ้ม กลีบเลี้ยง 3 กลีบ กลีบดอก 3 กลีบ เกสรเพศผู้ 3 อัน ดอกเพศเมียมีใบประดับหุ้มที่โคนก้าน กลีบเลี้ยง 3 กลีบ กลีบดอก 3 กลีบ ยอดเกสรเพศเมีย 3 อัน ผลขนาดเล็กรูปคล้ายทรงกระบอก
สาหร่ายฉัตร...
เป็นพืชใต้น้ำที่มีรากหยั่งดิน ชอบขึ้นในแหล่งน้ำนิ่งทั่วไป หรือในนาข้าว ลำต้นเป็นก้านยาวแตกเป็นพุ่มอยู่ใต้น้ำ ตามข้อแก่ ๆ มักมีรากแตกออกมา ใบใต้น้ำเรียงเป็นวงรอบ ข้อ ๆ หนึ่งมี 6-9 ใบ ปลายใบแตกเป็นฝอย ใบเหนือน้ำเป็นรูปยาวรีปลายแหลม ขอบใบจักแบบฟันเลื่อย แตกใบตรงกันเป็นคู่ ๆ ดอกเป็นดอกเดี่ยวสีขาวขนาดเล็ก มีกลีบดอก 5 กลีบ ออกตรงมุมโคนใบเหนือน้ำ โคนกลีบติดกันเป็นหลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น